top of page

CẢM NHẬN VỀ BỘ PHIM 30 CHƯA PHẢI LÀ HẾT 三十而已

Updated: Oct 17, 2022

30 CHƯA PHẢI LÀ HẾT là bộ phim kể về cuộc sống cho đến 30 của 3 cô gái:

Vương Mạn Ni: tính cách quả cảm, yêu tự do, thích sung túc

Chung Hiểu Cần: vô tư, đơn thuần và đơn giản

Cố Giai: quyết đoán, dũng cảm và tự lập.


*** Bạn cần xem phim để đọc bài review này


***


Cũng như một số quan niệm tại đất nước tỷ dân, Việt Nam cũng có quan niệm gắn liền với những cô gái sắp bước vào tuổi 30 và hầu hết đều mang những ý nghĩa không tốt đẹp cho lắm.

Bản thân mình cũng là một người ngấp nghé tuổi ba mươi. Sau khi xem bộ phim này, bản thân mình cũng học hỏi thêm một số điều và mình cũng muốn truyền tải đến cho các bạn. Giúp các bạn đã, đang và sẽ bước đến độ tuổi được cho là chấm hết này có được một cái nhìn toàn diện cũng như có thể sớm nhận ra được chọn lựa của mình.

Ba cuộc đời của ba nhân vật trong phim là ba tuýp người rất dễ nhận ra trong xã hội. Bằng cách lồng ghép sự kiện giữa ba nhân vật này. Đạo diễn đã phản ánh được phần nào cuộc sống của những người phụ nữ tuổi ba mươi.


Tuýp 1: Phụ nữ biết đủ - Chung Hiểu Cần



Sống không tranh đời, biết đủ và vui vẻ với những gì mình có như Hiểu Cần là một cách sống được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên ở Hiểu Cần có một đặc điểm cần cải thiện đó là cô đã quá dựa dẫm vào những người xung quanh mình. Trước khi kết hôn, dựa dẫm vào bố mẹ, sau khi hết hôn dựa dẫm vào người chồng. Dựa dẫm vào người khác cũng chính là dựa dẫm niềm vui. Luôn cần có ai đó để tạo niềm vui, để chơi chung, để chiều chuộng, để được nũng nịu, được yêu thương và chăm sóc. Phụ nữ muốn được yêu thương và chăm sóc là một nhu cầu tất yếu, không có gì là sai. Chỉ sai khi bạn không biết yêu thương chính mình, ngồi chờ đợi người khác đem đến niềm vui thì niềm kỳ vọng đó cũng sẽ lụi tàn theo thời gian. Vì suy cho cùng, không có ai có thể ở bên bạn đến cuối cuộc đời. Sống giản đơn, vô tư cũng tốt. Nhưng cần có một cuộc sống tự lập, vui vẻ do chính mình tạo ra, niềm vui xuất phát từ bản thân luôn là niềm vui an toàn và màu niệm nhất.



Tuýp 2: Phụ nữ thực dụng - Vương Mạn Ni



Luôn đặt ra những mục tiêu cho bản thân, biết mình cần gì và muốn gì. Theo đuổi những mong muốn mà bản thân mình cần đạt được là một phương hướng rất tốt cho những cô gái độc thân như Mạn Ni. Nhưng chọn lựa của cô đã chệch hướng khi cô đem những hoài bão đó của bản thân để đặt lên một người bạn đời - một người đàn ông (có tiền, có học thức). Và cô đã phải trả giá khi quen phải Lương Chính Hiền, chàng trai độc thân, giàu có, vui tính nhưng sống theo chủ nghĩa không kết hôn và thích kết thân “bạn đường”. Người người đều chê trách những cô gái thực dụng, thích quen đại gia, mấy anh nhà giàu đẹp trai, …Nhưng bản thân mình thấy tiêu chuẩn như vậy không có gì là sai cả. Nhà giàu, có học thức ai mà chẳng thích, vấn đề là khi quen nhau, cả hai đều dựa trên tình yêu trong sáng, như vậy là được rồi. Để có thứ tình yêu trong sáng này, bản thân mình cho rằng Mạn Ni nên là một cô gái đúng như thế. Nghĩa là Mạn Ni nên là một người phụ nữ độc lập, có tiền, có học thức…và những điều kiện mà cô ấy có ngang hàng với người mà cô ấy muốn gặp thì mối quan hệ này sẽ bình đẳng và trong sáng. Muốn gặp hoàng tử, thì bạn phải là công chúa trước cái đã. Đừng cầu mong vào vận may, vào người đàn ông. Cầu mong vào chính mình vẫn là con đường chắc chắn nhất.



Tuýp 3: Phụ nữ bản lĩnh - Cố Giai



Từ những ngày đầu cùng chồng đứng ra lập công ty riêng, xoay sở đủ điều rồi chấp nhận lui về hậu phương làm nội trợ, chăm con để chồng được vững vàng nơi tiền tuyến. Cố Giai được xem như mẫu hình những người phụ nữ cá tính, mạnh mẽ và quyết đoán. Có nhiều người cho rằng chính tính cách của Cố Giai làm cho cuộc sống hôn nhân của cô và chồng ngày càng trở nên ngột ngạt, là kẽ hở để tiểu tam xen vào. Phụ nữ lo lắng cho chồng quá thì làm chồng cảm thấy tự ti, dẫn đến hôn nhân tan vỡ…Nhưng mình không nghĩ vậy. Hôn nhân vốn dĩ dựa trên nền tảng tôn trọng và tin tưởng. Khi đã kết hôn, vợ hay là chồng đều quy về chung một thực thể, không cần phân biệt việc chồng hay việc vợ, chỉ cần cùng nhau cố gắng tạo dựng một gia đình là đủ. Nếu không thì đã không có câu “của chồng công vợ” và đứng trên phương diện pháp luật, tài sản ly hôn cũng được chia đều 50/50. Vấn đề không phải là người phụ nữ quá bản lĩnh, đánh mất vị thế của người đàn ông mà nằm ở chính người đàn ông đó đã không đủ bản lĩnh để ở bên một người phụ nữ cá tính. Rất nhiều người đàn ông đều bị thu hút bởi những người phụ nữ cá tính, nhưng mấy ai có đủ can đảm để đi cùng người phụ nữ ấy đến cuối cuộc đời. Hầu hết đều có một lý do chung chung để chia tay như là “em quá mạnh mẽ, không có chỗ cho anh” hay “người phụ nữ mạnh mẽ như em chắc không cần anh” vân vân và mây mây. Giống như những hào quang mà ánh nắng chiếu sáng trên mặt trời kia. Ai cũng thấy thật ấm áp và muốn lại gần, nhưng để đến được gần với mặt trời, bạn phải có đủ bản lĩnh, có sức chịu nóng cao, đủ điều kiện để ở bên mặt trời ấm áp ấy. Giống như Mạn Ni từng nói, Hứa Huyễn Sơn - chồng của Cố Giai vốn dĩ không xứng đáng với cô ấy chứ không phải vì cô ấy làm hỏng ảo mộng nghệ thuật của anh ta.

Phụ nữ như Cố Giai hơi khó để tìm thấy người đàn ông thích hợp, vì vốn dĩ họ đã là những viên kim cương quý giá. Tuy nhiên, nếu tìm thấy được thì chắc chắn họ sẽ có một cuộc hôn nhân viên mãn. Còn nếu không thì tự chính họ cũng đã có thể tự làm hào quang cho chính mình.


Kết thúc bộ phim, cả ba nhân vật đều có một hướng đi riêng cho mình. Mỗi người đều có một khoảng thời gian tự kiểm điểm bản thân và nhận ra con đường phía trước ngay càng hiện rõ hơn. 30 tuổi, chỉ là một mốc đánh dấu cho đời người. 30 chỉ là một con số, đoạn đường bạn đã đi và sẽ đi mới là những điều thật sự tuyệt vời. Hãy cứ yêu, sống và vui vì chính mình, nhé :)

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page